Chip logo
By Chip
Tháng Chín 9, 2021

Cách mở một thương hiệu quần áo online: Bí kíp dành cho người mới bắt đầu

Asian woman leaning against the wall about to create her own clothing brand.

Bạn mới tham gia ngành thời trang? Hãy tìm hiểu cách mở một thương hiệu quần áo ngay hôm nay nhé!

Chip đã chia nhỏ quá trình thành một hướng dẫn toàn diện với từng bước để bạn có thể bắt đầu thương hiệu của mình từ con số 0. Hướng dẫn này đã bao gồm tất cả từ cách chọn niche sinh lời tốt đến cách marketing và ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của bạn. 

Bắt đầu kinh doanh một dòng quần áo có thể sinh lời rất tốt nếu bạn là một nghệ sĩ, một nhà kinh doanh online hay một influencer (người có sức ảnh hưởng) trên mạng xã hội. Bắt đầu kinh doanh online với ngân sách thấp có thể là một thử thách, nhưng chắc chắn bạn làm được và hoàn toàn đáng để thử đó! 

Bắt đầu thôi nào!

1. Chọn niche (thị trường ngách) sinh lời tốt cho sản phẩm quần áo

Thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên với sự khác biệt nổi trội. Tuy nhiên để làm điều này, việc đầu tiên cần làm là lựa chọn thị trường và khách hàng mục tiêu. Và đây chính là lúc thị trường ngách phát huy công dụng. 

Niche là gì?

Niche (thị trường ngách) là một nhóm nhỏ trong một thị trường nào đó. Ví dụ, thương hiệu quần áo của bạn có thể bán streetwear (thời trang đường phố) cho hội những người thích trượt patin hoặc đồ mặc ở nhà cá nhân hoá dành cho những chuyên gia WFH yêu sự thoải mái khi làm việc.  

Infographic comparing the size difference between a mass-market versus a niche market.
Bắt đầu kinh doanh online với niche dành cho quần áo!

Làm việc với niche thời trang, đặc biệt là với thời trang POD là một điều vô cùng tuyệt vời. POD tạo một nền tảng cho những doanh nhân, nhà thiết kế và nghệ sĩ thử nghiệm ý tưởng của họ với chi phí tối thiểu (minimum viable cost - MVP). Thêm vào đó, họ cũng không phải lo kho trữ hàng nếu như có một mặt hàng nào đó bán không chạy.  

Xác định đối thủ ngay từ sớm

Khi bắt đầu với một thương hiệu quần áo, bạn cần biết đối thủ của bạn là ai. Vậy nên hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu các đối thủ online và thậm chí có thể mua một vài sản phẩm của họ để trải nghiệm quá trình chăm sóc khách hàng và tìm ý tưởng để bắt đầu thương hiệu của riêng bạn. 

Để ý kỹ chất lượng sản phẩm, độ phủ sóng mạng xã hội và nhận xét của khách hàng về đối thủ của bạn nhé. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ vị trí hiện tại của họ và phương thức digital marketing nào họ đang sử dụng để thành công. 

Những niche thường được dùng cho thị trường quần áo POD bao gồm hipster, thiết kế punk và hoa văn in nghệ thuật. Để có thêm cảm hứng, bạn có thể xem bài blog 10 Ý tưởng về Niche cho POD.

Lợi ích của một thương hiệu theo niche riêng

Ra mắt một thương hiệu cho thị trường ngách có những đặc quyền riêng. Ngoài sự linh hoạt mà các thương hiệu đường phố khác không thể có được do quy mô của họ, bạn còn có thể thoả sức sáng tạo để quản lý và định hướng giá trị thương hiệu cũng như yếu tố gây bất ngờ.  

Mua sắm ngẫu hứng

Lý thuyết của việc mua sắm ngẫu hứng là hành vi mua hàng chịu ảnh hưởng đáng kể từ cảm xúc tích cực của khách hàng tiềm năng, điều này cũng đồng nghĩa nếu khách nhìn thấy một sản phẩm họ thật sự yêu thích, khả năng cao họ sẽ mua ngẫu hứng ngay từ thương hiệu của bạn. 

Trở thành chuyên gia về niche bạn chọn

Vì sẽ không có nhiều thương hiệu bán cùng sản phẩm và thiết kế giống bạn nên việc định vị thương hiệu quần áo của bạn trong ngành thời trang sẽ khá dễ dàng. Nhờ vậy bạn có thể vươn đến vị trí tiên phong của một niche nhất định mà không gặp quá nhiều trở ngại. 

Tiếp cận khách hàng theo cấp số mũ 

Tiếp cận một tệp khách hàng nhỏ sẽ giúp các chiến dịch quảng cáo có ý nghĩa và chính xác hơn, từ đó chi phí sẽ thấp hơn. Chúng tôi cũng có lời khuyên rằng bạn nên tham gia những cộng đồng có liên quan tới khách hàng để tìm những xu hướng tiềm năng và khám phá góc nhìn của họ.  

2. Cài đặt store ecommerce để thành công

Bạn có biết tới năm 2021, 46% doanh thu sản phẩm áo quần tại Mỹ đều từ các cửa hàng online? Biến giấc mơ thành sự thật với store ecommerce trên Chip nhé. Rất đơn giản thôi, rồi bạn sẽ có tất cả những điều bạn cần để lên sóng thương hiệu quần áo của bạn và bán hàng trực tuyến!

Elements to consider when building an ecommerce website for your clothing brand.
Hãy chuẩn bị store ecommerce sẵn sàng để ra mắt thương hiệu quần áo của bạn nào!

Mua custom domain tại Chip

Một trang web thương mại điện tử có custom domain trông sẽ chuyên nghiệp hơn. Hãy tăng độ tin tưởng của khách hàng và tạo tiếng tăm cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể tạo subdomain (domain phụ) cho những mục đích khác và để tăng vị trí trí trên Google Ranking. 

Đọc thêm về Custom Domain của Chip:

Chọn mô hình kinh doanh phù hợp nhất cho thương hiệu quần áo của bạn

Ra mắt thương hiệu với Chip là lựa chọn tuyệt vời vì chi phí trả trước chỉ ở mức tối thiểu. Các doanh nhân sẽ có thời gian tập trung vào việc thiết kế hoặc lựa chọn những sản phẩm tốt nhất tại AliExpress và chỉ cần trả phí khi họ đã bán được sản phẩm. 

POD (Print-on-Demand)

POD được ưa thích nhất bởi những doanh nhân đang bắt đầu tìm hiểu để ra mắt thương hiệu quần áo riêng vì độ rủi ro thấp và phù hợp với người mới bắt đầu. POD mang tới sự linh hoạt tài chính và sự đa dạng sản phẩm như của những doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn mà không phải ai mới bắt đầu cũng có thể tiếp cận. 

Kinh doanh theo mô hình Dropship

Chip Dropship là lựa chọn lý tưởng cho những doanh nhân online đang tìm hiểu để ra mắt thương hiệu áo quần với các sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ AliExpress. Tương tự như POD, sản phẩm dropship gắn thương hiệu của bạn rất hấp dẫn với khách hàng mà bạn không cần có kho lưu trữ hay bất cứ phí trả trước nào. 

Tìm hiểu thêm về Chip Dropship:

Phương thức thanh toán, quá trình sản xuất và giao hàng đã được Chip lo liệu 

Khi bạn bắt đầu kinh doanh quần áo với Chip, hầu hết mọi việc đã được Chip lo liệu, bạn với tư cách chủ doanh nghiệp online chỉ cần tập trung vào việc phát triển và marketing thương hiệu. Ngay khi bạn có doanh thu, Chip sẽ bắt tay ngay vào công đoạn tiếp theo!

 Bắt đầu kinh doanh với Chip: Bạn có biết Chip đảm nhận luôn cả quy trình thanh toán chứ?

3. Chọn những sản phẩm tốt nhất cho thương hiệu

Sản phẩm là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Đây là thứ đầu tiên xuất hiện trên storefront, vì vậy sản phẩm cho thương hiệu của bạn cần được lựa chọn cẩn thận theo niche bạn chọn.

Tips to select the best products for your online clothing brand.
Tạo một bộ sưu tập mà khách hàng sẽ yêu thích!

Cài đặt bộ sưu tập kết hợp các sản phẩm

Xác định sản phẩm nào sẽ trở thành sản phẩm chủ chốt - những sản phẩm sẽ được chạy đi chạy lại chỉ với một chút thay đổi. Ví dụ: sản phẩm chủ chốt của bạn có thể bao gồm áo thun, áo hoodie và áo nỉ custom (cá nhân hoá). Sau đó, hãy chọn ra những sản phẩm bạn chỉ chạy vào mùa này hoặc trong một bộ sưu tập nhất định.

Tìm hiểu thêm về các sản phẩm của Chip:

Thêm các phụ kiện phù hợp vào bộ sưu tập

Một thương hiệu áo quần không chỉ có quần áo. Nó còn là sự kết hợp các phụ kiện với sản phẩm của bạn mà khách hàng sẽ thích. Bộ sưu tập có thể có các thiết kế phù hợp trên túi xách, giày dép và các phụ kiện khác.

Tìm hiểu thêm các bí kíp bán hàng của Chip:

Bắt kịp các xu hướng mới nhất

Đưa các xu hướng thời trang mới nhất trên sàn diễn lên quần áo và phụ kiện có sẵn. Hàng ngày hãy xem qua những tư liệu có thể truyền cảm hứng cho thiết kế hoặc bộ sưu tập tiếp theo. Ý tưởng lớn tiếp theo rất có thể sẽ bắt nguồn từ văn hóa đại chúng hoặc một meme bạn đã từng thấy trên trang cá nhân đó.

 Tìm cảm hứng trên những trang web này nhé:

4. Thiết kế bộ sưu tập đầu tiên

Khi ra mắt một thương hiệu quần áo, hãy giữ sự nhất quán về phong cách trong các thiết kế. Một bộ sưu tập với các thiết kế có sự tương đồng sẽ dễ quảng cáo và thu hút khách hàng hơn. Đừng ngại ngần chia sẻ những thiết kế táo bạo nhất nhé!

How to design your first fashion collection.
Học cách thiết kế thương hiệu quần áo của riêng mình nhé!

Các công cụ thiết kế cho mọi cấp độ

Không phải ai sinh ra cũng là Picasso hay Van Gogh, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể biến tầm nhìn của mình thành những tác phẩm nghệ thuật đặt trên áo quần. Nếu bạn là một nhà thiết kế có kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng các công cụ thiết kế chuyên dụng như Adobe Illustrator hoặc Photoshop để sáng tạo các thiết kế.

Các công cụ thiết kế cho người mới bắt đầu

Tìm hiểu thêm về hướng dẫn thiết kế chuẩn nhất trên Chip

Sử dụng những thiết kế có chất lượng cao

Bí mật nằm ở những chi tiết! Hình dung các thiết kế sẵn trong suy nghĩ. Nó sẽ không giống tác phẩm nghệ thuật được thiết kế cho trang phục được in toàn bộ mà là một tác phẩm quần áo chỉ được in một mặt. Làm quen với từng tính năng của sản phẩm để tạo ra các thiết kế đồng bộ với toàn bộ bộ sưu tập của bạn.

Tìm hiểu thêm hướng dẫn thiết kế tốt nhất trên Chip

Nghiên cứu kỹ thuật in và các tính năng in

Một trong những cách dễ nhất để sản xuất một thương hiệu quần áo được custom là thông qua các sản phẩm may mặc in ấn. Tuy nhiên, các kỹ thuật khác nhau có thể yêu cầu thiết kế phải tuân thủ các thông số kỹ thuật cụ thể để có chất lượng tốt nhất trên sản phẩm thực.

Sử dụng nền tảng thương mại điện tử như Chip cho sản phẩm POD sẽ cho phép bạn tiếp cận với nhiều kỹ thuật in khác nhau mà không cần đến nhiều nhà cung cấp. Cùng đi sâu vào thế giới của in ấn quần áo nhé. Xin giới thiệu kỹ thuật in được ưa chuộng nhất nhà Chip!

Direct-to-garment (DTG)

In DTG sử dụng kỹ thuật tương tự máy in phun truyền thống. Mẫu thiết kế được in trực tiếp lên quần áo tạo ra hình in có độ phân giải cao và màu sắc rực rỡ, vượt qua thách thức của thời gian và những chiếc máy giặt!

Tìm hiểu thêm về bộ sưu tập sản phẩm của Chip:

Cut and sew 

Tính năng hấp dẫn nhất của kỹ thuật in này là bạn có thể đặt thiết kế ở chính xác nơi bạn muốn. Các mảnh được in riêng sau đó may lại với nhau, không để lại những vệt trắng trên sản phẩm.

Quần áo và phụ kiện All-over-print (in full) là những ứng cử viên hoàn hảo cho kỹ thuật in này!

Tìm hiểu thêm về hướng dẫn thiết kế và bán hàng của Chip:

Personalization

Personalization (Cá nhân hóa) không phải là một kỹ thuật in ấn, nhưng đây là một tính năng sẽ khiến khách hàng kinh ngạc. Hãy thêm một vài chiếc áo và phụ kiện vào bộ sưu tập của bạn để khách hàng biến hoá tuỳ ý trước khi hoàn thành mua hàng.

Công cụ này hoạt động đặc biệt hiệu quả với quần áo và phụ kiện với những thiết kế có không gian cho các thông điệp.

Tìm hiểu thêm về công cụ và tính năng trên Chip:

5. Tính toán chi phí và định giá các mặt hàng quần áo

Khi bạn bắt đầu kinh doanh quần áo với Chip, các chi phí đáng sợ như chi phí sản xuất, vận hành và vận chuyển sẽ không còn nữa, giúp bạn dễ dàng đặt giá bán và thu về doanh thu cao hơn.

Steps to price your branded clothing items.
Hiểu cách định giá thương hiệu quần áo của mình là điều rất quan trọng.

Công cụ và phần mềm được cấp phép

Khi doanh nghiệp dựa trên việc thiết kế, tốt nhất bạn nên đầu tư vào các công cụ thiết kế chất lượng và phần mềm kiểm tra ngữ pháp để đảm bảo chất lượng cho thiết kế. Ngoài ra, đừng quên tính toán chi phí đăng ký hàng tháng và hàng năm để giúp bạn điều hành doanh nghiệp.

Đánh giá mức giá của đối thủ cạnh tranh

Tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về đối thủ cạnh tranh trực tiếp và các dòng quần áo nhắm vào phân khúc thị trường mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn đang cân nhắc đặt giá sản phẩm cao hơn, thì hãy đảm bảo bạn thể hiện được rõ sự độc đáo của thương hiệu quần áo so với các đối thủ để khách hàng hào phóng chi trả thêm.

Định giá quần áo và tỷ suất lợi nhuận

Không có một cách “đúng" để định giá sản phẩm của bạn. Điều quan trọng nhất là lợi nhuận có thể chạm mức tối đa mà giá bán sản phẩm vẫn ở mức hấp dẫn. Ngoài ra việc xem xét thuế cần đóng cho tổng lợi nhuận của doanh nghiệp cũng rất cần thiết đó.

6. Phát triển chiến lược tiếp thị và bán hàng

Lên kế hoạch là chìa khóa để định hướng sự phát triển của doanh nghiệp, ngay cả khi bạn bắt đầu từ con số 0. Hãy thiết lập mục tiêu kinh doanh ngay từ sớm để phân bổ trong việc marketing và mở rộng quy mô doanh nghiệp thật nhanh chóng.

Steps to create an effective sales and marketing strategy.
Xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả.

Thúc đẩy lượng truy cập đến store

Ra mắt một thương hiệu quần áo online có rất nhiều lợi thế vì bạn có thể bán trực tiếp cho khách hàng, bỏ quả các rào cản vật lý ngăn khách mua hàng. Tuy nhiên, điều này có nghĩa việc đầu tiên cần làm là thu hút khách hàng tiềm năng khám phá và tới store ecommerce của bạn.

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (Search Engine Optimization - SEO) cho trang web của bạn

Khi đặt tên sản phẩm, hãy thêm những từ khóa được tìm kiếm nhiều. Như vậy sẽ có nhiều khả năng khách đến store ecommerce của bạn hơn khi họ tìm mua một mặt hàng quần áo cụ thể trên các công cụ tìm kiếm.

Tìm hiểu thêm về các mẹo SEO của Chip:

Nội dung marketing cho thương hiệu quần áo của bạn

Bạn đã từng nghe câu "content is king" (“nội dung chính là vua") chưa? Một chiến lược với nội dung marketing tốt có thể thu hút nhiều khách hàng hơn bạn tưởng tượng đó. Nội dung có liên quan và lên đều đặn là để cung cấp giá trị trước khi khách quyết định mua hàng của bạn. Và nội dung marketing có thể là bất cứ thứ gì.

Tạo blog

Tạo một blog thời trang để chia sẻ những nội dung liên quan về các xu hướng thời trang mới nhất và những thiết kế sáng tạo. Hãy viết về các bộ sưu tập sắp tới của bạn và chia sẻ một chút thông tin hậu trường với khách hàng để họ có thể kết nối với thương hiệu của bạn tốt hơn.

Chiến dịch marketing trên mạng xã hội

Khi bạn xác định được mình sẽ tham gia vào kênh social media nào, hãy bắt đầu nghĩ về nội dung bạn muốn chia sẻ. Bạn có thể thêm hình ảnh giới thiệu các thiết kế, chia sẻ một số tip thời trang và nói về các xu hướng mới nổi với khách hàng của bạn.

Email marketing

 Quảng cáo thương hiệu đến danh sách email khách hàng tiềm năng để tăng doanh thu. Hãy cho khách hàng biết bạn sắp tung ra một bộ sưu tập mới hay các chương trình khuyến mãi và giảm giá chỉ dành cho thành viên để tri ân sự gắn bó của họ.

Tìm hiểu thêm về các tip Email Marketing của Chip:

7. Lên sóng bộ sưu tập đầu tiên của bạn!

Ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của bạn có thể là một trải nghiệm đầy thử thách nhưng rất thú vị. Bạn sẽ học được nhiều điều từ mỗi bộ sưu tập trên store. Ngoài ra, bạn còn có thể thu thập dữ liệu và nghiên cứu kỹ hành vi của người tiêu dùng.

Steps to launch a successful online collection.
Bán đồ online và chia sẻ thiết kế với cả thế giới!

Start your own clothing line!

Tới Dashboard
magnifiercross linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram