Chip logo

Mục không nên bán: Cách xác định những sản phẩm vi phạm

Trước khi lên ý tưởng thiết kế hoặc tìm kiếm sản phẩm trên AliExpress, hãy cân nhắc liệu sản phẩm đó có thể được bán trên nền tảng Chip hay không nhé.

Trong Điều khoản Sử dụng đã nêu rõ rằng seller không được tải lên, đăng hoặc cung cấp bất kỳ nội dung nào vi phạm bản quyền,  trademark hoặc bất kỳ luật nào khác bảo vệ Sở hữu trí tuệ. Vậy chính xác thì điều này có nghĩa là gì? Hãy tiếp tục theo dõi để tìm ra câu trả lời nhé!

Sở hữu trí tuệ là gì?

Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, Sở hữu trí tuệ (SHTT) bao gồm những sáng tạo của trí óc như : Sáng chế, tác phẩm văn học và nghệ thuật, thiết kế và biểu tượng, tên và hình ảnh được sử dụng trong thương mại.

Các loại Sở hữu trí tuệ dành cho doanh nghiệp

Trong trường hợp cần phải bảo vệ sản phẩm và nhãn hiệu, doanh nghiệp có thể chọn bốn loại sau:

Description of the four main types of Intellectual Property for business
  • Copyright (Bản quyền) - Sự bảo vệ này dành cho các tác giả của tác phẩm gốc gồm văn bản, tranh ảnh, âm nhạc, nghệ thuật, v.v..
  • Patents (Bằng sáng chế) - Bằng độc quyền sáng chế trao quyền tư hữu cho tác giả sáng chế.
  • Trademarks (Thương hiệu) - Đề cập đến một từ, cụm từ, biểu tượng, thiết kế hoặc sự kết hợp của chúng để nhận biết công ty sở hữu nó.
  • Trade Secrets (Bí mật thương mại) - Bất kỳ phần thông tin bí mật nào mang lại lợi thế cạnh tranh cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

Xác định các sản phẩm và thiết kế vi phạm

Khi tìm kiếm hoặc thiết kế các sản phẩm để thêm vào store, bạn bắt buộc phải tuân theo các quy tắc sau:

Đối với listing Dropship, hãy tránh các sản phẩm đã có thương hiệu. Đừng tìm các sản phẩm như “Disney pajama sets” (bộ pijama Disney), ”BTS merch” (Bộ sưu tập BTS), “Harry Potter t-shirts” (áo phông Harry Potter) hoặc những sản phẩm tương tự. Chip không cho phép bán những sản phẩm này trên nền tảng vì chúng là nhãn hiệu đã thuộc sở hữu của các công ty khác.

Image showing three examples infringing and approved dropship products

Đối với sản phẩm POD, chỉ nên sử dụng thiết kế gốc. Bạn có thể tìm nguồn cảm hứng từ các nhà thiết kế khác để thực hiện các sáng tạo cho riêng mình, tuy nhiên lưu ý tránh sử dụng hình ảnh hoặc minh họa của họ để không bị coi là đạo nhái nhé.

Image showing three examples infringing and approved print-on-demand products

Như bạn thấy đấy, các sản phẩm ở phía bên phải chỉ lấy ý tưởng từ các bộ phim hoặc phim truyền hình nổi tiếng, không bao gồm bất kỳ sản phẩm nào có copyright hoặc trademark.

✍️ ProTip: Nếu cảm thấy nghi ngờ, hãy tra Google thử nhãn hàng, thiết kế hoặc sản phẩm cụ thể đó đã có SHTT hay chưa trước khi thêm vào store nhé.

Sẽ thế nào nếu tôi bán sản phẩm đã có copyright hoặc trademark?

Chip đánh giá việc vi phạm Sở hữu trí tuệ là một vấn đề nghiêm trọng. Vậy nên team Kiểm duyệt sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt hoặc gỡ bỏ các campaign và listing vi phạm điều khoản sử dụng.

Trường hợp bạn đang bán các sản phẩm vi phạm, Chip sẽ gửi cảnh báo qua email ba lần để nhắc bạn gỡ xuống. Không ngoại trừ bất kỳ lý do nào, nếu bạn từ chối, tài khoản của bạn sẽ bị cấm. Vậy nên hãy lưu ý thường xuyên kiểm tra email của mình!

Cách để tuyên bố quyền tác phẩm?

Nếu bạn cho rằng Chip hoặc những người sử dụng Dịch vụ của Chip đã vi phạm copyright, trademark hoặc bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ nào khác mà bạn tuyên bố chủ quyền trong tác phẩm của mình, hãy liên hệ Chip theo Luật bảo vệ bản quyền tác giả (DMCA) và Chính sách sở hữu trí tuệ tại copyright@chipchip.com nhé. 

Không còn vi phạm, đạt nhiều sale hơn!

Hãy ghi nhớ các nguyên tắc này khi tạo danh mục cho store để tránh việc listing và campaign của bạn bị gỡ xuống nhé.

 Những chính sách này cho phép seller bán thiết kế gốc và không thu được lợi nhuận từ tác phẩm của người khác. Và hãy nhớ rằng, chỉ tác phẩm trung thực mới trụ được đường dài đó!

magnifiercross linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram